photo1614389768252 1614389768419638628163

Tiêu 90% thu nhập cả năm để mua đồng hồ, có đáng không? Với đa số là không nhưng đó là cách tôi đầu tư thương hiệu cá nhân của chính mình


Bản thân là chủ một doanh nghiệp nhỏ, hàng năm, anh Lý cũng có một khoản thu nhập khá giả, dao động trong khoảng 400 triệu đồng – 800 triệu đồng, tùy tình hình kinh doanh của từng thời điểm. Năm vừa rồi, do kịp thời chuyển đổi sang mô hình bán hàng online đúng lúc, đúng chỗ nên công ty của anh Lý không gặp khó khăn, ngược lại, còn tăng mạnh về doanh thu.

Với số tiền kiếm được, anh lấy ra 10% cho vợ con sắm Tết và biếu tặng họ hàng nội ngoại, sau đó, anh dùng 90% còn lại để đầu tư cho mình một cái đồng hồ.

Tuy vợ phàn nàn, con phàn nàn, ai cũng bảo dở hơi vì không dành tiền để mua nhà, mua xe, chứ ai lại đi mua đồng hồ về ngắm, nhưng anh Lý vẫn chắc nịch về quyết định của mình. Anh cho rằng: “Đừng bao giờ nói rằng đồng hồ chỉ là thứ để trang trí trên cổ tay, đây là thương hiệu cá nhân của một người!”. 

Câu chuyện này được anh Lý đem chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội Zhihu. Bên dưới bài viết của anh, rất nhiều người đã để lại ý kiến cá nhân. Số thì cho rằng, việc này thực sự lãng phí, bởi “chiếc áo không làm nên thầy tu”. Nhưng cũng không ít người đồng tình với người đàn ông này, bởi “nhìn đồng hồ, đoán đàn ông”. Chiếc đồng hồ trên tay sẽ giúp anh Lý tự tin hơn và cũng khiến đối tác đánh giá cao anh hơn. 

Tiêu 90% thu nhập cả năm để mua đồng hồ, có đáng không? Với đa số là không nhưng đó là cách tôi đầu tư thương hiệu cá nhân của chính mình - Ảnh 1.

“Đừng bao giờ nói rằng đồng hồ chỉ là thứ để trang trí trên cổ tay, đây là thương hiệu cá nhân của một người!”.

Trong thế giới của những người đam mê đồng hồ, việc bỏ vài trăm triệu để mua đồng hồ là chuyện rất bình thường. Ở Việt Nam, một chủ tiệm may ở phố Thợ Nhuộm (Hà Nội) đã dành hết tiền thừa kế cha mẹ để lại để mua 50 chiếc đồng hồ cơ kiểu cổ, bao gồm đủ các thể loại từ để bàn, treo tường, đặt dưới đất…

Một hoa hậu, doanh nhân Việt cũng từng nói: “Món đồ hiệu đắt nhất tôi mua là đồng hồ. Tôi mua đồng hồ tới hơn 2,3 tỷ”.

Thậm chí, có những người sẵn sàng bỏ gần 10 tỷ đồng để mua bằng được chiếc đồng hồ yêu thích của mình. Ví dụ như chiếc Patek Philippe Geneve Sky Chart 6103G của doanh nhân Minh Nhựa là một trong những “anh chàng” có giá trị khủng như thế.

Trên thị trường, tuy kinh tế rơi vào cảnh khó khăn vì đại dịch Covid-19 nhưng những người thuộc tầng lớp thu nhập cao trên khắp thế giới vẫn tiếp nối xu thế bổ sung những chiếc đồng hồ đắt tiền vào bộ sưu tập của mình. Điều này được thể hiện thông qua doanh thu kể từ tháng 4 của Sotheby’s cho thấy, nhiều đồng hồ cổ được bán ra trong khi các thương hiệu lớn đã tạm dừng phát hành mẫu mới. 

Điển hình như, trong buổi đấu giá của hãng, Sotheby’s đã thu về 10,4 triệu đô la – tăng 27% so với năm ngoái – cho một chiếc Patek Philippe Ref 2499 by Tiffany & Co. có giá bán lẻ là 818.600 đô la.

Tiêu 90% thu nhập cả năm để mua đồng hồ, có đáng không? Với đa số là không nhưng đó là cách tôi đầu tư thương hiệu cá nhân của chính mình - Ảnh 2.

Một cách xây dựng thương hiệu cá nhân

Không quá khi nói rằng, một chiếc đồng hồ có thể xây dựng và khẳng định hình ảnh đặc trưng cũng như thương hiệu cá nhân của một người. Tổng thống Vladimir Putin là người sở hữu bộ sưu tập đồng hồ với đầy đủ các nhãn hiệu danh tiếng như Blancpain Leman Aqua Lung Grande Date, Patek Philippe Perpetual Calendar hay Blancpain Leman Flyback, trị giá hàng trăm ngàn đô la. Còn tổng thống Mỹ Barack Obama sở hữu chiếc Jorg Gray 6500 Chronograph President, được sản xuất riêng cho Secret Service của Mỹ.

Việc đeo và sở hữu những chiếc đồng hồ không chỉ giúp bạn trông hoàn hảo hơn mà còn có thể khiến người nhìn đánh giá được vị thế, sức ảnh hưởng cũng như tài chính kinh tế của chủ sở hữu nó.

“Men wear watches and boys do not.” – Một người đàn ông phải luôn đeo đồng hồ trên tay. Đây cũng là dấu hiệu của sự chững chạc và trưởng thành, cho thấy bạn là người quý trọng thời gian như thế nào.

Người ta đã chứng minh rằng, giữa người siêng năng, cẩn thận và thói quen đeo đồng hồ có mối liên hệ lẫn nhau. Thay vì sử dụng một chiếc đồng hồ thông minh hoặc điện thoại, những vật dụng bị phụ thuộc vào điện tử thì một chiếc đồng hồ cơ có chế độ vận hành đáng tin cậy hơn cả và chính xác đến từng giây. Thông qua đó, nó củng cố ý thức về tổ chức và sắp xếp thời gian của chủ sở hữu, khiến bạn trở thành một con người quản lý thời gian hiệu quả hơn.

Cho nên, đồng hồ mang ý nghĩa quan trọng đối với những người có công việc đòi hỏi sự hoàn hảo chính xác về thời gian. Khi bạn ý thức được điều này thì lúc đó, đồng hồ không chỉ là một món trang sức, mà còn là một cột mốc tinh xảo và phức tạp nhất trên thế giới để đánh dấu sự trưởng thành của bạn.

Tiêu 90% thu nhập cả năm để mua đồng hồ, có đáng không? Với đa số là không nhưng đó là cách tôi đầu tư thương hiệu cá nhân của chính mình - Ảnh 3.

Đồng hồ cao cấp còn là một khoản đầu tư giá trị

Avi Hiaeve, chủ sở hữu doanh nghiệp đồng hồ cao cấp Avi & Co, đã nói về giá trị của việc đầu tư những chiếc đồng hồ xa xỉ trên Insider như thế này: “Nhiều người mua đồng hồ như một sở thích, nhưng rất nhiều trong số đó đã chuyển hướng tư duy của mình. Họ bắt đầu mua để đầu tư và kinh doanh. Đây đầu là những hàng hóa cao cấp, có chất lượng tốt, xứng đáng với giá trị bỏ ra, thậm chí là theo thời gian, giá trị của chiếc đồng hồ càng tăng cao đáng kể.”

Theo một báo cáo từ Bain & Company vào tháng 11, tuy thị trường hàng xa xỉ đã giảm 23% xuống còn 265 tỷ USD trong năm nay, nhưng những thương hiệu nằm trên đỉnh chóp như túi Hermes thì đã có chất lượng vượt thời gian từ lâu, không phải chịu nhiều tác động tiêu cực từ bất ổn tài chính và suy thoái thị trường.

Và Hiaeve cho biết rằng, Richard Mille chính là Hermes trong làng đồng hồ. Thương hiệu này vừa phát hành một chiếc Chronograph trị giá 310.000 đô la, được giới thiệu là một trong những chiếc đồng hồ phức tạp nhất về mặt kỹ thuật . Trên thị trường bán lại, cứ sau vài tháng, Mille liên tục tăng giá trị từ 20% ​​đến 30%. Chiếc Mille mà Drake sở hữu thậm chí có giá lên tới 750.000 đô la.

Rolex cũng có vị thế không hề kém cạnh. Điều này đúng không chỉ về vẻ ngoài xinh đẹp, mà còn về khả năng lưu giữ giá trị của chúng. Bieber đã mua một chiếc Audemars Piguet vào năm 2019 với giá 50.000 USD như một “món quà cưới” cho chính mình. Jay-Z thì sở hữu một chiếc Patek Philippe trị giá ít nhất 2,2 triệu USD.

Có thể thấy, đối với đồng hồ sang trọng, những tên tuổi lớn, có giá trị đầu tư, sức hấp dẫn của chúng vẫn luôn nguyên vẹn dù vượt qua thời gian. Cho nên, dù có đại dịch hay không – những người muốn mua một chiếc Rolex, hoặc một chiếc Patek Philippe 800.000 đô la, một chiếc Richard Mille 2,2 triệu đô la hoặc một chiếc Audemars Piguet Royal Oak 441.000 đô la, sẽ luôn tìm cách để có được một chiếc.



Source link

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *