photo1612863259278 16128632595251971123448

Bệnh từ miệng mà ra, những lưu ý về ăn uống ngày Tết để tránh mang hoạ


Thực đơn cần có

BS.CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch hội dinh dưỡng và thực phẩm TP.HCM cho biết người xưa đã đúc kết bệnh thì từ miệng mà tới, nếu mà chúng ta ăn tốt thì chúng thì chúng ta có thể phòng bệnh, ăn không tốt thì gây bệnh.

Nếu mà ăn không tốt thì sẽ có thể bị ngộ độc thực phẩm, gây ra một số bệnh lý ở đường tiêu hóa, và gây ra một số gánh nặng lên các bệnh mãn tính như đái tháo đường, cao huyết áp…

Ngày Tết, mọi người thường đứng trước nhiều vấn đề liên quan đến thực phẩm dinh dưỡng.

Các gia đình cần chú ý đến tình trạng biếng ăn ở trẻ em và chán ăn ở người cao tuổi: gây thiếu hụt dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Trẻ suy dinh dưỡng cần thời gian phục hồi rất dài và rất khó khăn, có thể để lại những hậu quả nặng nề cho sự phát triển của trẻ.

Bác sĩ dinh dưỡng: Bệnh từ miệng mà ra, những lưu ý về ăn uống ngày Tết để tránh mang hoạ - Ảnh 1.

Cỗ Tết cần đầy đủ dinh dưỡng, phong phú.

Ngoài ra, cần lưu ý tình trạng tăng cân, thừa cân béo phì: gây nguy cơ các bệnh không lây nhiễm ở tương lai, với những người có bệnh lý nền thì mối nguy này lại càng lớn hơn. Người suy thận, suy gan có thể khiến chức năng các cơ quan bị ảnh hường nặng nề.

Thực đơn ngày Tết cần có đó là bánh chưng, bánh tét, canh măng, thịt kho hột vịt, nem rán, các món rau tự nhiên (ít rau muối), sữa và các sản phẩm từ sữa, một ít thức uống như bia rượu, nước ngọt, trái cây.

BS Diệp cho biết việc lựa chọn thực đơn như vậy giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu về các nhóm chất cơ bản bột đường, đạm, chất béo, rau xanh, vitamin và khoáng chất. Điều này đảm bảo cũng cấp đầy đủ dinh dưỡng cũng như có những món ăn đặc trưng của ngày tết.

Ngày tết, nhà nào cũng tràn ngập thực phẩm nào là bánh tét, nào là bánh chưng, nem rán, bánh kẹo, mứt, nước ngọt, các loại thực phẩm tươi sống. Bữa cơm Tết tràn ngập các món ăn giàu chất béo, bột đường.

Chỉ nên lưu trữ thực phẩm 3,4 ngày

Nhiều gia đình tích trữ thực phẩm ăn cả mùa Tết. Bác sĩ Diệp cho rằng việc tích trữ thực phẩm như vậy là không nên.

BS Diệp cho biết việc dự trữ thực phẩm không nên lưu trữ thực phẩm trong cả tuần ăn, chúng ta chỉ cần lưu trữ thực phẩm tối đa từ 3-4 ngày. Hiện nay hệ thống sản xuất, cung ứng, phân phối đã phát triển nên không cần dự trữ quá nhiều.

Việc lựa chọn thực phẩm như thế nào cũng rất quan trọng. Bác sĩ Diệp cho biết mọi người không nên ham rẻ chọn các thực phẩm không có nguồn gốc. Khi mua thực phẩm nên chọn những cơ sở cung cấp thực phẩm uy tín như siêu thị hoặc những cơ sở đã được chứng nhận an toàn.

Bác sĩ dinh dưỡng: Bệnh từ miệng mà ra, những lưu ý về ăn uống ngày Tết để tránh mang hoạ - Ảnh 2.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp 

Nhóm thực phẩm tươi sống thì các loại rau nên mua vừa đủ, sơ chế (cắt lọc, chia thành từng phần, bảo quản trong tủ lạnh); thịt, cá.. thì sơ chế, chia phần vừa ăn và sử dụng ngay, nếu lưu trữ thì nên cấp đông (âm 18 độ); với việc chế biến thì nên chia từng phần vừa đủ, đun sôi sau khi ăn, để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Không để lẫn lộn giữa thực phẩm chế biến và chưa chế biến, cũng như tránh lẫn lộn những nhóm thực phẩm. Với điều kiện nhiệt độ thấp như ở phía Bắc thì cũng cần chú ý việc lưu trữ thực phẩm trong tủ lạnh vì nhiệt độ môi trường không đạt được điều kiện lưu trữ; thực phẩm trước khi ăn cần đun sôi để đảm bảo nhiệt độ tâm thực phẩm trên 65 độ C (đun sôi 5 phút).

Khi sử dụng nước ngọt, bác sĩ Diệp lưu ý các loại nước ngọt là nguồn cung cấp năng lượng “rỗng” vì chỉ chứa năng lượng chứ không chứa các thành phần dinh dưỡng khác như vitamin, khoáng, xơ… chưa kể gas trong bia và nước ngọt có tác động không tốt với hệ tiêu hóa, tính acid của các sản phẩm này cũng gây ra vấn đề không tốt cho hệ tiêu hóa. Do đó cần có định mức vừa phải.



Source link

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *